Cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo chinh phục “thiên đường biển” Nha Trang chưa bao giờ dễ dàng đến thế! Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài gần 80 km, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/12, hứa hẹn sẽ “cắt giảm” thời gian di chuyển từ Sài Gòn xuống chỉ còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi quốc lộ 1.
Dự Án Cao Tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo Có Tiềm Năng Lớn Trong Tương Lai
Dự án xây dựng cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo, với tổng chiều dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), và Bình Thuận (gần 12 km), được thực hiện bởi liên doanh giữa Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 thông qua hình thức đối tác công tư (PPP).
Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận thi công ở đoạn phía nam dài hơn 41 km, trong khi Công ty 194 thực hiện thi công đoạn phía bắc dài hơn 37 km.
Với địa hình phức tạp, gồm nhiều đồi núi, sông, và hồ, quá trình thi công của tuyến cao tốc này đã đối diện với nhiều khó khăn.
Với đặc thù của địa hình, cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo đã được thiết kế để xuyên qua dãy núi Vung dài 2,2 km tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, giáp ranh với Bình Thuận. Đây là hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, với tổng vốn đầu tư lên đến 1.600 tỷ đồng.
Công việc đào hầm này đã bắt đầu từ tháng 8/2023 bởi Tập đoàn Đèo Cả. Tại nhánh hầm bên trái (tính từ phía nam ra), quá trình đào đã hoàn thành 100%, việc xây dựng bêtông vỏ hầm đạt 95% và bêtông mặt đường hoàn thành hơn 65%. Dự kiến công việc sẽ hoàn thành trước ngày 30/3/2024.
Trên đoạn cao tốc do Đèo Cả thực hiện có 21 cầu, với tổng chiều dài gần 4 km, đến nay đều đã hoàn thành. Trong ảnh là cầu bắc qua địa hình núi rừng ở xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.
Tại đoạn ranh giới hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, nhiều nhóm nhân công lắp đặt tấm chống lóa trên dải phân cách.
Đại diện nhà thầu cho biết tiến độ lắp đặt đạt khoảng 95%, gồm dải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40.
Nút giao giữa quốc lộ 27 và cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã hoàn thành một phần quan trọng.
Ông Vũ Văn Tú, Phó giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Cam Lâm Vĩnh Hảo đoạn do Đèo Cả thi công, cho biết rằng đến thời điểm này, hạng mục cầu đường đã đạt 99% và tuyến chính sẽ hoàn thành trước ngày 30/12/2023, phần hầm đạt 88%.
Ông Tú cũng cho biết đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành phần hầm Núi Vung và các công trình phụ trợ, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2024, tuân thủ theo hợp đồng đã ký kết với Bộ Giao thông Vận tải.
Công trường đoạn A1 tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) được xem là phần khó khăn nhất của dự án này do địa chất với nhiều đá cứng.
Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đoạn do Công ty 194 thi công, công trường đã tập trung hơn 600 công nhân và 350 máy móc, hoạt động liên tục cả ngày đêm để đảm bảo kịp thời gian thông xe kỹ thuật vào ngày 30/12.
Theo thiết kế, cao tốc có nền đường rộng 17 m, 4 làn xe không làn dừng khẩn cấp, mà có các dải dừng khẩn cấp dọc đường, vận tốc 80 km/h. Công trình dự kiến đưa vào khai thác dịp 30/4/2024.
Sau khi hoàn thành, tuyến này kết nối cao tốc Nha Trang – Cam Lâm ở phía bắc và cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo ở phía nam. Xe từ Sài Gòn ra Nha Trang có thể chạy thẳng một mạch trên cao tốc trong thời gian 4-5 giờ thay vì 8-9 giờ như trước.
Minh Trí