Dù Giao Dịch Chững, Nhiều Chủ Nhà Kiên Quyết Không Hạ Giá Căn Hộ Chung Cư

  • Phuong Ly bởi Phuong Ly
  • 5 tháng trước
  • Tin tức
  • 0
bds o
Thị trường chung cư Hà Nội hiện không còn “sốt nóng” như thời điểm đầu sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, dù giảm nhiệt, giá chung cư Hà Nội vẫn đang “neo” ở mức cao. Nhiều chủ nhà kiên quyết không hạn giá căn hộ chung cư dù thanh khoản của thị trường đang chững lại.

Chung Cư Hà Nội Vẫn Neo Giá Cao Trong Các Tháng Đầu Năm 2024

Sự suy giảm của thị trường chung cư Hà Nội được phản ánh rõ nét trong tháng 4/2024, với mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm lần lượt 30% và 2%. Ở từng phân khúc cụ thể, mức độ suy giảm càng rõ ràng hơn. Mức độ quan tâm của người dùng với căn hộ cao cấp giảm 20%, lượng tin đăng giảm 8%; căn hộ trung cấp giảm 25% về mức độ quan tâm nhưng lượng tin đăng tăng 3%; chung cư bình dân giảm 30% về mức độ quan tâm và 3% về lượng tin đăng.

Đáng chú ý, dù mức độ quan tâm và lượng tin đăng giảm mạnh nhưng giá chung cư Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao. Giá căn hộ cao cấp tăng 3%, căn hộ trung cấp tăng 5%, và căn hộ bình dân tăng 12%.

chung cu 2 1
Dù thanh khoản sụt giảm nhưng chung cư Hà Nội vẫn neo mức giá cao. Ảnh: Đại đoàn kết

Theo khảo sát, mặc dù giao dịch trên thị trường chung cư đã chững lại và chậm hơn trong hai tháng gần đây, chỉ một số ít người mua vào thời điểm “đu đỉnh” và phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính ngân hàng mới chấp nhận bán cắt lỗ từ 50-150 triệu đồng/căn để thoát hàng. Phần lớn các chủ nhà khác đều không giảm giá bán.

Chị Lê Thị Mỹ Linh, chủ một căn hộ tại tòa GS, khu đô thị Vinhomes Smart City, cho biết đang rao bán căn hộ 2 phòng ngủ tại đây với giá hơn 3,5 tỷ đồng. Chị Linh dự định chuyển nhà do thay đổi chỗ làm việc. Dù rao bán đúng lúc thị trường chung cư đang chững, chị Linh cho biết mức giá chị đang để cũng là mức giá mà hàng xóm của chị đã bán thành công hồi tháng 3 – thời điểm chung cư đang ở “đỉnh cao”. Chị Linh cũng kỳ vọng sẽ bán được ở mức giá đó, có thể giảm nhẹ 30-50 triệu đồng cho khách mua thiện chí.

Bạn sẻ quan tâm:  LUMIÈRE Riverside Dự Án Thứ 4 Masteri Bàn Giao

Nếu không thanh khoản được với giá kỳ vọng, chị Linh cho biết sẽ không giảm giá mà sẽ chọn giải pháp cho thuê lại, còn mình đi thuê nhà gần chỗ làm mới. “Căn hộ của tôi chắc chắn sẽ còn tăng giá. Nhiều tòa chung cư mới đang mở bán trên thị trường có giá cao hơn hẳn 10-30% so với căn hộ của tôi. Các dự án mới có lợi thế về chính sách bán hàng như miễn gốc lãi trong thời gian dài nên thanh khoản nhanh và dễ hơn khi thị trường chững. Vì thế, căn hộ của tôi vẫn còn đà tăng khi nguồn cung vẫn hiếm và các dự án mới có giá cao hơn hẳn. Nếu trong hai tháng đầu rao bán mà không gặp khách chấp nhận mức giá đó, tôi sẽ cho thuê lại, đợi giá tăng rồi bán ra,” chị Linh chia sẻ.

Không chỉ chị Linh, anh Trần Huy Toàn cũng đang rao bán căn hộ 3 phòng ngủ với giá hơn 4 tỷ tại khu đô thị Sucido Mỹ Đình và cho biết sẽ không giảm giá bán. Nếu không bán được với giá mong muốn, anh cũng sẽ chuyển sang cho thuê. Anh Toàn nhận định rằng giá chung cư sẽ không thể giảm mà còn tăng theo các nhịp sóng thị trường bởi nguồn cung trong thời gian tới vẫn rất hạn chế và các dự án mở bán mới đều có giá rất cao. Là một nhà đầu tư, anh Toàn cho rằng, nhìn chung mặt bằng giá chung cư Hà Nội đang đi ngang, hiện tượng cắt lỗ là có nhưng chỉ là số ít, với những nhà đầu tư vốn mỏng, phụ thuộc vào đòn bẩy ngân hàng và mua vào thời điểm đỉnh. Phần lớn những người đầu tư căn hộ chung cư thời gian qua đều thuộc nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính vững chắc, bởi họ thường tính đến bài toán cho thuê trước rồi mới tính đến bài toán lãi vốn.

Bạn sẻ quan tâm:  Cách Chọn Mua Cành Đào Và Giữ Cành Đào Tươi Suốt Dịp Tết

Giá Chung Cư Hà Nội Khó Giảm

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản, cho biết đà tăng giá của chung cư Hà Nội đã diễn ra liên tục trong 21 quý. Hiện nay, giá chung cư Hà Nội đang ở mức trung bình 59 triệu đồng/m². Thị trường chung cư Hà Nội có thể hạ nhiệt về giao dịch, nhưng giá khó có thể giảm trong ngắn hạn do các ách tắc nguồn cung từ điểm nghẽn pháp lý không thể giải quyết nhanh chóng.

Ông Đính cho biết, một dự án nhà ở nếu được phê duyệt pháp lý cần ít nhất 5 năm từ khi bắt đầu thủ tục đầu tư đến khi chào bán, xây dựng và đưa vào vận hành. Do đó, nguồn cung trên thị trường dù có cải thiện nhưng sẽ chưa đủ mạnh mẽ trong thời gian tới. Sự thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp tục là vấn đề nhức nhối của thị trường nhà ở, khiến giá chung cư Hà Nội khó giảm.

bds o
Giá chung cư Hà Nội khó giảm do nguồn cung khan hiếm, quỹ đất trung tâm cạn kiệt. Ảnh: Vnexpress

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cũng cho rằng nguồn cung chung cư Hà Nội chưa thể cải thiện ngay lập tức. Hành vi mua bán và đầu tư của người tiêu dùng hiện nay xoay quanh các yếu tố: giá và khả năng sinh lời; pháp lý và uy tín của chủ đầu tư; vị trí và cơ sở hạ tầng; tâm lý thị trường. Người tiêu dùng đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí này trước khi quyết định mua. Hiện tại, thị trường vẫn khan hiếm các sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này.

Bạn sẻ quan tâm:  Căn hộ chung cư Akari City Bình Tân có gì ?

Ông Quốc Anh cũng cho biết, trong thời gian tới, khi các quy định chặt chẽ của Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi có hiệu lực nhằm đảm bảo thị trường phát triển minh bạch và lành mạnh, số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Do đó, trước mắt, nguồn cung chung cư Hà Nội sẽ vẫn khan hiếm. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu và ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Vì vậy, kỳ vọng chung cư giảm giá mạnh là điều rất khó xảy ra.

theo batdongsan.com.vn

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo chung. Onehouse.com.vn không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm nào liên quan đến thông tin này, bao gồm nhưng không giới hạn ở bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào, trong phạm vi tối đa mà pháp luật cho phép. Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, nhưng thông tin này không nên được sử dụng để đưa ra bất kỳ quyết định tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin này không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người có thể xem xét và đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn. Chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng thông tin này để đưa ra quyết định.

Tham gia thảo luận

Compare listings

So sánh